ทางเลือกในการรักษาสุขภาพ การดูแลสุขภาพในชีวิตประจำวัน สุขภาพ โรคกระเพาะอาหาร ที่เรานั้นต้องดูแลตัวเอง

โรคกระเพาะอาหาร ที่เรานั้นต้องดูแลตัวเอง


ซึ่งในสังคมไทยในปัจจุบันนั้นต้องแข่งขันในการที่ต้องใช้ชีวิตของแต่ละวันของทุกคนที่ต้องเร่งรีบไปด้วยส่งผลให้สุขภาพของคนในสังคมนั้นต้องใช้ชีวิตในการที่เร่งรีบ

และเราต้องมีปัญหาทางด้านสุขภาพที่เรานั้นพบได้บ่อยนั้นก็คือ การที่เรานั้นเป็นโรคกระเพาะอาหาร  โรคกระเพาะอาหารที่เรานั้นจะพอเห็นกันได้บ่อยเพราะว่าคนไทยส่วนใหญ่ต้องเป็นโรคนี้โดยการเกิดจากแผลในกระเพาะ

ซึ่งมักจะพบในวัยกลางคน ในขณะที่การเกิดแผลนั้นจะเกิดขึ้นที่ลำไส้เล็กส่วนต้นจะพบในวัยหนุ่มสาวอย่างไรก็ตามการเกิดแผลในกระเพาะอาหารหรือแผลที่ลำไส้เล็กส่วนต้นนั้นสามารถที่จะเกิดขึ้นได้กับทุกเพศทุกวัย

สาเหตุโรคกระเพาะ เกิดจากการหลั่งกรดในกระเพาะอาหารที่มากเกินไปร่วมกับความต้านทานต่อกรดของเยื่อบกระเพาะอาหารและลำไส้ลดลง จึงทำให้เกิดแผลเกิดขึ้น และในปัจจุบันนี้ยังมีปัจจัยเสริมอื่นๆที่ทำให้เกิดโรคได้อีก 

  • การติดเชื้อ เฮลิโคแบคเตอร์ไพโลไร ซึ่งเป็นแบคทีเรียชนิดหนึ่งที่ติดต่อโดยการรับประทานอาหารหรือดื่มน้ำที่ปนเปื้อนเชื้อจากอุจจาระของผู้ที่ติดเชื้อ เชื้อนี้มักเข้าสู่ร่างกายจะเข้าไปฝังตัวอยู่ใต้เยื่อบุกระเพาะ ผนังกระเพาะจึงอ่อนแอลงและมีความทนต่อกรดลดลง ทำให้กระเพาะอาหารและลำไส้เล็กส่วนเกิดแผลได้ง่าย แผลหายช้า และเกิดแผลซ้ำได้อีก 
  • การที่เรานั้นทานอะไรที่เป็นการเกิดระคายเคืองต่องกระเพาะลำไส้ เช่นดื่มชา กาแฟ หรือเครื่องดื่มที่มีคาเฟอีนหรือว่าเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์  น้ำอัดลม  และการรับประทานยาบางชนิด เช่น ยาแก้ปวดพวกแอสไพริน ยารักษาโรคกระดูกอักเสบและข้ออักเสบ ยาชุดหรือว่ายาปั้นลูกกลอนที่มีสเตียรอยด์  เป็นต้น 
  • มีนิสัยในการที่กินที่ไม่ดีอย่างเช่น การรับประทานอาหารอย่างเร่งรีบ รับประทานอาหารอย่าเร่งรีบหรือว่ารับประทานอาหารที่ไม่ตรงต่อเวลา หรือว่าอดอาหาร 
  • การที่เราสูบบุหรี่ เพิ่มโอกาสของการเป็นแผลที่ลำไส้เล็กส่วนต้น 
  •  เป็นอื่นๆ เช่น ซึมเศร้า วิตกกังวล  คิดมาก  นอนไม่หลับ เครียด อารมณ์หงุดหงิด พักผ่อนไม่เพียงพอ เป็นต้น

อาการเมื่อเป็นโรคกระเพาะ  เมื่อเรานั้นรู้สึกว่าปวดแสบ ปวดตื้อ  จุกเสียดหรือว่าจุกแน่นบริเวณใต้ลิ้นปี่ อาการเหล่านี้เป็นได้ทั้งเวลาก่อนที่เราจะรับระทานอาหาร หรือรับประทานอาหารหลังช่วงที่เรานั้นท้องว่าง เช่นเวลาที่เรานั้นหิวข้าว ตอนเช้ามืด หรือว่าดึกๆ ก็เป็นได้เช่นกัน อาการนั้นจะปวดท้องแล้วก็เป็นๆหายๆ

ซึ่งในต่อวันนั้นสามารถที่จะเป็นได้บ่อยอย่างมาก ตอนเช้ามืด ก็เป็นได้เช่นกัน หรือเป็นตอนที่เรานั้นกินอาหารเสร็จใหม่นั้นก็ได้อาการที่ปวดนั้นก็จะเป็นหายๆซึ่งในแต่ละครั้งที่เรานั้นมีอาการปวดนั้นจะประทานสัก 15-30 นาที อาการที่เรานั้นปวดนั้นจะบรรเทาลงได้ ถ้าเรานั้นกินอาหารเข้าไป หรือว่าเรานั้นกินนม หรือว่ากินยาที่ลดกรดอาหาร 

 

ได้รับการสนับสนุนโดย   sa gaming บาคาร่า

Related Post