โรคไข้หวัดนก คืออะไร ทำไมน่ากลัว

โรคไข้หวัดนก เป็นโรคที่มีการค้นพบมาหลายสิบปีแล้ว ซึ่งในช่วงแรก ๆ ก็มีการระบาดในสัตว์ปีก และก็เกิดกันเกือบทุกประเทศ โรคนี้มีต้นเหตุที่เกิดจากการที่ไก่ติดเชื้อไวรัสหวัด avian influenza type A ที่เกิดในนก

เนื่องจากว่าเป็นเชื้อไวรัสที่เกิดขึ้นในบรรดาเหล่าสัตว์ปีกที่ไม่มีภูมิคุ้มกัน ก็เลยเจ็บป่วยรวมทั้งตาย มนุษย์เราจะติดไข้หวัดนกจากไก่ ยกตัวอย่าง เมื่อไก่ป่วย เราอาจจะติดเมื่อสัมผัสสิ่งต่าง ๆ เกี่ยวกับมัน หรือนำไก่ที่ป่วยมาประกอบอาหาร

แต่ว่าปรุงไม่สุก นอกจากนี้ก็ติดจากกระบวนการที่นำมาประกอบอาหารได้เช่นกัน ในบางครั้งก็อาจจะได้รับเชื้อจากพื้นที่ที่มีการระบาดสูง

– ผู้ที่มีอาการป่วยด้วยหวัดนกส่วนมากจะกำเนิดในผู้ที่ที่มีอาการป่วยด้วยโรคนี้ ราว ๆ จำนวนร้อยละ 60 ของผู้ที่เจ็บไข้จะเสียชีวิต

– การคุ้มครองป้องกันที่สำคัญเป็นการระวังการสัมผัสไก่ที่เจ็บไข้หรือตายโดยไม่รู้ต้นเหตุ 

 

วงจรเชื้อไข้หวัดนก

เป็นไวรัสที่พบแบบธรรมชาติ ซึ่งจะมีการติดต่อในนก โดยเฉพาะอย่างยิ่งนกป่า นกเป็ดน้ำซึ่งจะเป็นพาหะของโรค เชื้อจะอยู่ในไส้โดยที่ตัวนกไม่มีอาการ เมื่อนกป่ากลุ่มนี้ย้ายถิ่นไปก็จะนำเชื้อนั้นไปด้วย เมื่อสัตว์อื่น ได้แก่ไก่ เป็ด หมู หรือสัตว์เลี้ยงอื่นได้รับเชื้อดังกล่าวจะมีอาการสองแบบ ได้แก่

  1. ถ้าหากได้รับเชื้อจำพวกที่ไม่ร้ายแรง สัตว์เลี้ยงนั้นอาจจะเป็นไปได้ว่าจะมีอาการไม่มาก ไม่หนักแล้วก็หายได้เอง
  2. ถ้าเกิดเชื้อที่ได้รับมีความร้ายแรงมาก ก็จะก่อให้เกิดอันตรายต่อสัตว์เลี้ยง โดยจะตายหมดส่วนมากก็ตายได้ใน 2 วัน หลังรับเชื้อ

 

เมื่อนกที่ติดเชื้อไปอยู่ที่ใดก็จะขับถ่ายออกมาตามที่นั้น ๆ ซึ่งเหล่านี้มีเชื้อโรค สัตว์เลี้ยงของเรา ยกตัวอย่าง ไก่เมื่ออยู่บริเวณเดียวกับนกก็จะมีโอกาสได้รับเชื้อจากนกมาทำให้มีการเจ็บป่วย ที่สามารถแพร่สู่คนได้ เมื่อไก่ตายหรือป่วยไข้ก็จะมีการนำไก่พวกนั้นไปบริโภคนำมาซึ่งการก่อให้เกิดการได้รับเชื้อจากไก่สู่คน นอกจากนี้อาจจะติดเชื้อได้ในระหว่างกระบวนการนำไก่มาประกอบอาหาร เช่น

– การสัมผัสโดยตรง 

– สัมผัสกับอุจจาระของสัตว์ที่เป็นโรค

– พื้นดินที่มีเชื้อโรคอยู่

 

คนที่ป่วยด้วยโรคนี้จะมีลักษณะอาการอะไรบ้าง

อาการที่สำคัญของหวัดนก ได้แก่

– มีไข้ แล้วก็ไอ

– แน่นหน้าอก

– หายใจแรงอ่อนเพลีย

– เจ็บท้อง

– ท้องเสีย

 

อย่างไรก็ตาม เชื้อโรคนั้นมีการพัฒนาตลอดเวลา ทำให้เกิดโรคอุบัติใหม่ได้ขึ้นเรื่อย ๆ และโรคเดิม ๆ ก็อาจเกิดสายพันธุ์ใหม่ ๆ ขึ้นได้ ดังนั้นเราควรดูแลตนเองให้ดีจะเลือกกินอะไรก็ควรพิจารณาถึงความปลอดภัย และสุขอนามัยที่ดี นอกจากนี้ควรบริหาร่างกาย เพื่อสร้างภูมิต้านทานที่แข็งแรงให้กับตนเองอยู่เสมอ

 

ได้รับการสนับสนุนโดย.  สมัคร gclub ไม่มีขั้นต่ำ

Related Post